1. จงเปรียบเทียบลักษณะของธุรกิจยุคดั้งเดิม และธุรกิจยุคอิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ยุคเดิมการนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าในต่างประเทศ ต้องใช้สื่อสิ่งพิมพ์เช่น แคตตาล็อก โบรชัวร์ และการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและมีข้อจำกัดในการปรับปรุงแก้ไข การนำเสนอสินค้าทำได้จำกัด ทั้งวิธีการ จำนวนลูกค้า และความถี่ เช่น การส่งแคตตาล็อก หรือโบรชัวร์ทางไปรษณีย์ การออกร้านในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และการเข้าเยี่ยมเยียนลูกค้า เป็นต้น
ยุคใหม่
สามารถนำเสนอรายละเอียดสินค้าในรูปแบบ Catalog Online และขายสินค้าได้พร้อมกันไปบนสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่ำ การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลให้ทันสมัยทำได้ง่ายและสะดวก สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก ครอบคลุมตลาดทั่วโลก โดยระบบออนไลน์ ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้มากกว่าและยังสามารถสั่งซื้อสินค้า ด้วยขั้นตอนที่สะดวก รวดเร็วและง่ายกว่า
2. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการจัดซื้อจัดอย่างไรบ้าง
ตอบ
- การหาสินค้าหรือบริการผ่านระบบ E-catalogue เช่น การเลือกสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์
- การติดต่อกับผู้ส่งสินค้า supplier ผ่านระบบ E-mail
- การใช้ระบบ E-Procurement คือระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการใช้บริการการให้บริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรม
- การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เช่น การตกลงราคา การสอบราคา รวมถึงการซื้อแบบออนไลน์
3. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรมอย่างไรบ้าง
ตอบ
- การวางแผนออกแบบ วิเคราะห์แบบ
- การเขียนแบบเพื่อการผลิต
- การควบคุมเครื่องจักกลการผลิต
- การวางแผนจัดการวัสดุครุภัณฑ์ในการผลิต
- การสร้างและการจัดฐานข้อมูลการผลิต
- การทำบัญชีและวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต
4. เหตุใดที่หลาย ๆ องค์การธุรกิจต้องมีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในงานด้านการผลิต
ตอบ
- จะต้องลดหรือเพิ่มผลผลิต เพื่อให้เหมาะกับความต้องการจริงของตลาดให้มากที่สุดและทันกับเวลา
- ต้องสามารถลดปริมาณผลิตภัณฑ์ที่ต้องทิ้งเนื่องจากไม่ได้คุณภาพ
- ต้องการเพิ่มความสามารถในการผลิตให้สอดคล้องกับจำนวนการผลิต
- เพื่อให้สามารถสรุปยอดการผลิตในแต่ละช่วงเวลาให้เร็วและละเอียด
- เพื่อให้สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของแต่ละส่วนงานการผลิตโดยอิงถึงข้อเท็จจริง
- เพื่อให้สามารถวางแผนที่เหมาะสมที่สุด
- เพื่อให้ควบคุมกับทุนที่ได้อย่างแม่นยำ และสะดวก
5. จงอธิบายความหมายของ E-marketing ต่อไปนี้
ตอบ
a. Banner คือ รูปแบบดั้งเดิมที่สุดในการโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจอยู่ในรูปของภาพหรือข้อความ ข้อดีของวิธีการนี้คือ ง่ายและสะดวกในการนำเสนอ
b. E-mail marketing
หมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น
คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือในการดำเนินกิจการทางการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย
เป็นกิจกรรมที่เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง และกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถติดต่อกับผู้บริโภคได้ทั่วโลกและตลอดเวลา
c. Social Network Marketing คือ การตลาดบนสังคมออนไลน์ เครื่อง
มือทางการตลาดรูปแบบใหม่เป้าหมายพื้นฐานของนักการตลาดคือการมองหาวิธีที่
เหมาะสมในการขายสินค้า จากโฆษณาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา วิทยุ
โทรทัศน์ ไปจนถึงเว็บต่างๆ
d. Search Engine marketing คือ เมื่อผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตทำการค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ด หรือคำค้นหาเว็บไซต์คำใดคำหนึ่งใน Search Engine แล้ว Search Engine จะ
ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ทุกหน้าในฐานข้อมูล
ซึ่งถ้าเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ใดในฐานข้อมูลมีคีย์เวิร์ด
หรือคำค้นหาเว็บไซต์ที่ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตใช้มากที่สุด และมี Pageant ของหน้าเว็บไซต์สูงที่สุด หน้าเว็บไซต์นั้นจะถูกจัดแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาเว็บไซต์ของ Search Engine
e. SMS marketing คือ บริการรูปแบบใหม่ที่จะมาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจในทางการตลาด รวมถึงการบริการ เพื่อให้ธุรกิจของท่านประสบความสำเร็จสูงสุด SMS สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับ ธุรกิจอันหลากหลาย เช่น SMS ธุรกิจบันเทิง , SMS ธุรกิจร้านอาหาร , SMS ธุรกิจอสังหาริมะทรัพย์ ฯลฯการ
ทำการตลาดรูปแบบใหม่ เสนอสินค้า รวมทั้งบริการผ่านระบบมือถือ
ของกลุ่มเป้าหมายเป็นบริการที่ตรงจุด สะดวก รวดเร็ว และได้ผลด้วยการลงทุน
ที่เป็นที่น่าพอใจ
6. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการขายอย่างไร (Clip VDO)
7. จงเปรียบเทียบการได้มาซึ่งโปรแกรมบัญชีระหว่างการพัฒนาขึ้นเองและการซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป
ตอบ
โปรแกรมพัฒนาใช้เอง
|
โปรแกรมสำเร็จรูป
| |
-คุณภาพ
-การฝึกอบรมและบำรุงรักษา
-โปรแกรมเมอร์
-ตรงตามความต้องการ
-ต้นทุน
-ระยะเวลา
-เข้ากันได้กับกระบวนการ
-หาได้ในท้องตลาด
|
มั่นใจในคุณภาพ
ต้องฝึกอบรมการใช้งานและบำรุงรักษาเอง
ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์มาเขียนโปรแกรมอย่างละเอียด
ต้นทุนสูงยากในการประมาณการล่วงหน้า
ใช้เวลาในการพัฒนา
ออกแบบเพื่อให้ออกแบบระบบให้เข้ากันได้
ไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด
|
-ความสามารถจองโปรแกรมอาจไม่ตรงกับด้านธุรกิจ
-บริษัทผู้ขายจัดฝึกอบรมและบำรุงรักษา
-ไม่ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์
เป็นมาตรฐานอาจต้องมีการแก้ไขความละเอียด
-ต้นทุนต่ำและประมาณการล่วงหน้าได้
-ซื้อเมื่อต้องการ
-ต้องเลือกประเภทและชนิดที่เข้ากับกระบวนการ
-มีจำหน่ายในท้องตลาด ราคาอยู่ในระดับที่สามารถซื้อได้
|
8. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการขนส่งอย่างไร (Clip VDO)
9. ระบบ GPS คืออะไร มีประโยชน์ต่อการขนส่งอย่างไร (Clip VDO)
10. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านบริหารจัดการคลังสินค้าอย่างไรบ้าง
ตอบ "เน้นเรื่องการเคลื่อนย้าย,การจัดเก็บ และงบประมาณ"
ปัจจุบัน
ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ เช่น การใช้ระบบบาร์โค๊ด
หรือรหัสแท่งของขลาดคำและจางที่ด้วยเครื่องอ่านรหัสแท่ง เช่าการใช้รหัสแท่ง
ในซุปเปอร์มาร์เก็ตซึงในซุปเปอร์มาร์เก็ตแต่ละแห่จะมีสินค้าต่างกันไป ระบบ
Eleatronic Data Inreohange
11. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างไรบ้าง
ตอบ คน" เป็นหนึ่งในปัจจัยทางการบริหารที่สำคัญและยอมรับกันทั่วไป เรียกย่อ ๆ ว่า "4 M's" อันประกอบด้วย บุคลากร หรือทรัพยากรมนุษย์ (Man) เงิน (Money) วัสดุ อุปกรณ์ (Materials) และการจัดการ (Management) จะ
พบว่าคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการบริหาร เพราะหากขาดกำลังคน
ก็จะไม่มีตัวขับเคลื่อนปัจจัยอื่น ๆ นั่นเอง เพราะฉะนั้น
ในแต่ละองค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญในการบริหารคนในองค์กรเพิ่มมากขึ้น
ซึ่งในปัจจุบันคือการบริหารงานบุคคล
12. องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง
ตอบ
- ระบบงานวางแผนกำลังคน
- ระบบงานทะเบียนประวัติ
- ระบบการตรวจสอบเวลา
- ระบบด้านการคำนวณเงินเดือน
- ระบบประเมินผลปฏิบัติงาน
13. Office Automation คืออะไร มีการนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานธุรกิจอย่างไรบ้าง อธิบาย หรือ Clip VDO
14. ระบบ CRM คืออะไร มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างไร
ตอบ CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันกับสินค้า ,บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันในทางที่ดีกับเรา แล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้น การที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันกับลูกค้าได้นั้น เราก็ต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา
15. ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบ CRM อย่างไรบ้างอธิบาย
ตอบ 1. CRM ช่วย เพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น เช่น ใช้เว็บไซต์ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า วิธีการใช้สินค้า และให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการของบริษัทได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าสามารถ customize ความต้องการของตนเองได้ทันที เป็นต้น
2. CRM ช่วย
พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าให้ดีขึ้น
ช่วยให้บริษัทรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า
ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสม กับลูกค้าได้
และช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวจะช่วยเพิ่ม loyalty ที่
ลูกค้ามีต่อบริษัท ลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
เพิ่มรายได้จากการที่ลูกค้าซื้อซ้ำหรือแนะนำให้คนรู้จักซื้อสินค้าของบริษัท
และนั่นหมายถึงกำไรของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น