1.ปัจจัยในการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
ตอบ 1. Man (คน) ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด เพราะธุรกิจต่างๆเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความคิดของคน มีคนเป็นผู้ดำเนินการหรือเป็นผู้จัดการ จึงจะทำให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจหลายรูปแบบซึ่งในวงจรธุรกิจมีคนหลายระดับ หลายรูปแบบ ทั้งระดับผู้บริหาร ผู้ใช้แรงงาน ร่วมกันดำเนินการจึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ
2. Money (เงิน) เงินทุนเป็นปัจจัยในกานดำเนินธุรกิจอีกชนิดหนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในการลงทุนเพื่อให้เกิดการประกอบธุรกิจ โดยธุรกิจแต่ระประเภทใช้ปริมาณเงินทุนที่แตกต่างกัน ธุรกิจขนาดใหญ่ย่อมใช้เงินทุนสูงกว่ากิจขนาดเล็กกว่า ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องมีการวางแผนในการใช้เงินทุน และการจัดหาเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจไม่ประสบปัญหาด้านเงินทุน และก่อให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด คุ้มกับเงินที่นำมาลงทุน
3. Material (วัสดุหรือวัตถุดิบ) ในการผลิตสินค้าต้องอาศัยวัตถุดิบในกานผลิตค่อนค้างมาก ผู้บริหารจึงต้องรู้จักการบริหารวัตถุดิบให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ต้นทุนด้านวัตถุดิบต่ำสุด อันจะส่งผลให้ธุรกิจมีผลกำไรสูงสุดตามมา
4. Method (วิธีปฏิบัติงาน) เป็นวิธีการในการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งต้องมีการวางแผนและควบคุม เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกกิจการ
2. KPI คืออะไร? มีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในปัจจุบันอย่างไร? จงยกตัวอย่าง KPI ของฝ่ายผลิตสินค้ามาอย่างน้อย 5 KPI
ตอบ - KPI คือ เครื่องมือที่ใช้วัดผลการดำเนินงานหรือประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่างๆ
ขององค์กร
ซึ่งสามารถแสดงผลของการวัดหรือการประเมินในรูปข้อมูลเชิงประมาณเพื่อสะท้อน
ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานขององค์กรหรือหน่วยงานภายในองค์กร
- มีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในปัจจุบัน คือ
เพื่อให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ในภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง
แล้วผลงานที่ดีของแต่ละองค์กรมาจากไหน คำตอบเดียวที่ถูกต้องที่สุด
และถูกต้องเสมอก็คือ มาจากพนักงานที่ทำงานในองค์กร องค์กรจะกำหนดเป้าหมาย
หรือผลการดำเนินการไว้สูงหรือต่ำอย่างไร
คนที่ทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ก็คือพนักงานในทุกระดับที่ทำงานใน
องค์กร โดยหลักตรรกะในเรื่องของความสำเร็จขององค์กร
องค์กรจะประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายได้
ก็มาจากหน่วยงานทุกหน่วยงานที่อยู่ในองค์กรสามารถทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย
ที่กำหนดไว้ แต่ละหน่วยงานจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดได้
ก็มาจากการที่พนักงานในหน่วยงานทุกคนทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้เช่นกัน
ด้วยตรรกะนี้เอง การนำเรื่องของ KPI
เข้ามาใช้ประเมินผลงานพนักงานจึงเกิดขึ้น
- ตัวอย่าง KPI ของฝ่ายผลิตสินค้า
KPI ตัวชี้วัดความสำเร็จ-ฝ่
|
ต้นทุนการผลิตต่อหน่วย
|
Variable
overhead
|
%
Yield
|
% Combined
Yield
|
%
Reject
|
%
Rework
|
%
Reprocess
|
%
OEE
|
% NC
|
% การส่งมอบ
|
% การผลิตได้ตามแผน
|
อัตราผลผลิตต่อคน
|
% Rework
Cost
|
Scraps
|
Labor
Efficiency
|
Packing down
time
|
FG WIP
Time
|
% FG Stock
accuracy
|
Packing
Efficiency
|
%
C.F.I
|
% Material
Quality LRR
|
Material Quality
Incident
|
% Ship To Stock
(STS)
|
3.การบริหารจัดการด้านขนส่งคืออะไร มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันอย่างไร อธิบาย
ตอบ - การบริหารจัดการด้านขนส่ง คือ การจัดให้มีการเคลื่อนย้ายบุคคล
สัตว์หรือสิ่งของต่างๆด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง
ทำการเคลื่อนย้ายจากแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง
ตามวัตถุประสงค์และการเกิดอรรถประโยชน์ตามต้องการ
- มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน คือ เป็นการสนับสนุนการกระจายสินค้าสู่ตลาดเพราะ
การขนส่งทำหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตจากแหล่งผลิตต่าง ๆ
มาสู่โรงงาน เพื่อใช้ในการผลิตสินค้า เมื่อผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปแล้ว
ก็นำมาเก็บไว้คลังสินค้า เพื่อจัดส่งผ่านไปยังพ่อค้าคนกลาง
จนกระทั่งถึงผู้บริโภค ในเวลาที่ผู้บริโภคต้องการ
และในสถานที่ที่ผู้บริโภคสะดวกที่จะซื้อหา นอกจากนี้
การขนส่งยังมีผลต่อต้นทุนรวมในการสนับสนุนการกระจายสินค้าสู่ตลาดอีกด้วย
เพราะค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า
ถือเป็นต้นทุนส่วนหนึ่งในการนำมากำหนดราคาสินค้าที่จำหน่ายในตลาด
4.จงอธิบายความหมายของธุรกิจพอสังเขป
ตอบ ธุรกิจ (Business) หมายถึงกระบวนการของกิจการทางเศรษฐกิจที่สัมพันธ์เป็นระบบและอย่างต่อ
เนื่องในด้านการผลิตการซื้อขายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสินค้าและบริการโดยมีจุด
มุ่งหมายที่จะได้กำไรหรือผลตอบแทนจากกิจกรรมนั้น
5.จงอธิบายว่าทำไมองค์กรธุรกิจจะต้องทำบัญชี
ตอบ "เพราะว่าบัญชีเป็นภาษาของธุรกิจ ถ้าเราไม่รู้จักภาษาที่ใช้เป็นสื่อกลางแล้วเราจะเข้าใจธุรกิจได้อย่างไร"เราจะทราบและตัดสินใจเรื่องเงินๆทองๆของกิจการของคุณของคู่แข่งจะรู้ว่าควรลงทุนในโครงการใดจะทราบว่าบริษัทมีภาษีต้องเสียเท่าไรแล้วที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจไปนั้น
ผลเป็นอย่างไรโครงการที่ทำอยู่น่าจะทำต่อหรือไม่ จะต้องขยายอะไรเพื่อรองรับงานก่อนหรือเปล่า
หรือว่าควรจะหยุดหรือชะลอโครงการใด ปีแรกที่เราเริ่มต้นกิจการเมื่อเทียบกับปีต่อๆมาแล้วเป็นอย่างไร ดีขึ้นหรือแย่ลง แล้วระหว่างช่วงที่เศรษฐกิจกำลังดีหรือกำลังแย่เราควรจะทำอะไรแค่ไหนในทิศทางใด
หรือว่าควรจะหยุดหรือชะลอโครงการใด ปีแรกที่เราเริ่มต้นกิจการเมื่อเทียบกับปีต่อๆมาแล้วเป็นอย่างไร ดีขึ้นหรือแย่ลง แล้วระหว่างช่วงที่เศรษฐกิจกำลังดีหรือกำลังแย่เราควรจะทำอะไรแค่ไหนในทิศทางใด
6.ยกตัวอย่างหน้าที่หรือกระบวนการทางธุรกิจมาอย่างน้อย 5 กระบวนการ พร้อมอธิบาย?
กระบวนการผลิตน้ำตาลทรายดิบ | |
1.
|
กระบวนการสกัดน้ำอ้อย (Juice Extraction) : |
ทำการสกัดน้ำอ้อยโดยผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ (4-5 ชุด) และกากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ภายในเตาหม้อไอน้ำ เพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิต และน้ำตาลทราย | |
2.
|
การทำความสะอาด
หรือทำใสน้ำอ้อย (Juice Purification) : |
น้ำอ้อยที่สกัดได้ทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการทำใส เนื่องจากน้ำอ้อยมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงต้องแยกเอาส่วนเหล่านี้ออกโดยผ่านวิธีทางกล เช่น ผ่านเครื่องกรองต่าง ๆ และวิธีทางเคมี เช่น โดยให้ความร้อน และผสมปูนขาว | |
3.
|
การต้ม (Evaporation) : |
น้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้ม (Multiple Evaporator) เพื่อระเหยเอาน้ำออก(ประมาณ 70 %) โดยน้ำอ้อยข้นที่ออกมาจากหม้อต้มลูกสุดท้าย เรียกว่า น้ำเชื่อม (Syrup) | |
4.
|
การเคี่ยว (Crystallization) : |
น้ำเชื่อมที่ได้จากการต้มจะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว ที่จุดนี้ผลึกน้ำตาลจะเกิดขึ้นมา โดยที่ผลึกน้ำตาล และกากน้ำตาลที่ได้จากการเคี่ยวนี้รวมเรียกว่า แมสิควิท (Messecuite) | |
5.
|
การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling) : |
แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจาก กากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็นน้ำตาลดิบ |
กระบวนการผลิตน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลรีไฟน์ น้ำตาลทรายดิบถูกนำไปละลายน้ำ แล้วถูกผ่านเข้า 5 ขั้นตอนการผลิต ดังนี้ | ||
1.
|
การปั่นละลาย (Affinated Centrifugaling) : | |
นำน้ำตาลดิบมาผสมกับน้ำร้อน หรือน้ำเหลืองจากการปั่นละลาย (Green Molasses) น้ำตาลดิบที่ผสมนี้เรียกว่า แมกม่า (Magma) และแมกม่านี้จะถูกนำไปปั่นละลายเพื่อล้างคราบน้ำเหลือง หรือกากน้ำตาลออก | ||
2.
|
การทำความสะอาด และฟอกสี (Clarification) : | |
น้ำ เชื่อมที่ได้จากหม้อปั่นละลาย (Affinated Syrup) จะถูกนำไปละลายอีกครั้งเพื่อละลายผลึกน้ำตาลบางส่วนที่ยังละลายไม่หมดจากการ ปั่น และผ่านตะแกรงกรองเข้าผสมกับปูนขาว เข้าฟอกสีโดยผ่านเข้าไปในหม้อฟอก (ปัจจุบันนิยมใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวฟอก) จากนั้นจะผ่านเข้าสู่การกรองโดยหม้อกรองแบบใช้แรงดัน (Pressure Filter) เพื่อแยกตะกอนออก และน้ำเชื่อมที่ได้จะผ่านไปฟอกเป็นครั้งสุดท้ายโดยกระบวนการแลกเปลี่ยนประจุ (Ion Exchange Resin) จะได้นำเชื่อมรีไฟน์ (Fine Liquor) | ||
3.
|
การเคี่ยว (Crystallization) : | |
น้ำเชื่อมรีไฟน์ที่ได้จะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสูญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว | ||
4.
|
การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling) : | |
แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจากกากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็น น้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาว | ||
5.
|
การอบ (Drying) : | |
ผลึกน้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ (Dryer) เพื่อไล่ความชื้นออก แล้วบรรจุกระสอบเพื่อจำหน่าย |
7. อธิบายความสำคัญของการควบคุมและการประกันคุณภาพในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน
ตอบ เพื่อสินค้ามีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และเพื่อให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจว่า สิ่งที่เขาได้ไปใช้ได้นั้นตรงตามความต้องการ และไห้ประโยชน์กับผู้บริโภคมากที่สุด
8.จงอธิบายความแตกต่างระหว่างกิจกรรมทางการขาย และการตลาด
ตอบ การขาย
เป็นศิลปะของการชักจูงใจให้คนอื่นคิดหรือกระทำตามความคิดของนักขาย หรือ การขาย
หมายถึง กระบวนการวิเคราะห์ความจำเป็นและความต้องการของผู้มุ่งหวัง
และช่วยให้ค้นพบความจำเป็น ความต้องการ
ที่จะได้รับการตอบสนองด้วยความพึงพอใจจากการซื้อสินค้าและบริการที่นักขายนำเสนอ ส่วนการตลาด หมายถึง การเคลื่อนย้ายสินค้า
และหรือบริการจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย
โดยผ่านคนกลางหรือไม่ก็ได้ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้า
หรือผู้บริโภคคนสุดท้ายโดยอาศัยกิจกรรมต่างๆ
9.จับคู่ส่วนผสมทางการตลาด ยุคใหม่ ต่อไปนี้
10.ให้นักศึกษายกตัวอย่างว่าองค์กรธุรกิจได้มีการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานส่วนผสมทางการตลาดยุคใหม่ (4C) อย่างไรบ้าง อธิบายพร้อมยกตัวอย่างองค์กรหรือเว็บไซต์ประกอบ
ตอบ การแนะนำสินค้า การประชาสัมพันธ์สินค้า การสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์และมีBlogไว้สำหรับให้ลูกค้าได้มีพูดคุยกับทางบริษัทเกี่ยวกับตัวสินค้าอีกด้วย เช่น http://www.truemove.com , http://www.mcmworldwide.com, http://www.tarad.com
9.จับคู่ส่วนผสมทางการตลาด ยุคใหม่ ต่อไปนี้
Column A | |||
---|---|---|---|
1.
|
b Customer Need
| ||
2.
|
d Cost
| ||
3.
|
a Convenience
| ||
4.
|
c Communication
|
Column B |
---|
a. ปัจจุบันสามารถซื้อสินค้าผ่าน E-commerce หรือโทรสั่งสินค้าได้แล้ว
|
b. ทำไมลูกค้าจึงต้องการสินค้าของเรา
|
c. ให้เรา กด Like ให้ แล้วนำเสนอสินค้า/บริการ และแนะนำ Promotion ใหม่ ๆ ผ่าน facebook
|
d. ราคาไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไป หากแต่ซื้อมาแล้วคุ้มค่าแค่ไหน
|
10.ให้นักศึกษายกตัวอย่างว่าองค์กรธุรกิจได้มีการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานส่วนผสมทางการตลาดยุคใหม่ (4C) อย่างไรบ้าง อธิบายพร้อมยกตัวอย่างองค์กรหรือเว็บไซต์ประกอบ
ตอบ การแนะนำสินค้า การประชาสัมพันธ์สินค้า การสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์และมีBlogไว้สำหรับให้ลูกค้าได้มีพูดคุยกับทางบริษัทเกี่ยวกับตัวสินค้าอีกด้วย เช่น http://www.truemove.com , http://www.mcmworldwide.com, http://www.tarad.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น