วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดบทที่ 2 วิชา การจัดการธุรกิจด้วยคอมพิวเตอร์

คำถามท้ายบทที่ 2

1. จงเปรียบเทียบลักษณะของธุรกิจยุคดั้งเดิม และธุรกิจยุคอิเล็กทรอนิกส์
ตอบ ยุคเดิม
การนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าในต่างประเทศ ต้องใช้สื่อสิ่งพิมพ์เช่น แคตตาล็อก โบรชัวร์ และการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและมีข้อจำกัดในการปรับปรุงแก้ไข การนำเสนอสินค้าทำได้จำกัด ทั้งวิธีการ จำนวนลูกค้า และความถี่ เช่น การส่งแคตตาล็อก หรือโบรชัวร์ทางไปรษณีย์ การออกร้านในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และการเข้าเยี่ยมเยียนลูกค้า เป็นต้น
       ยุคใหม่
สามารถนำเสนอรายละเอียดสินค้าในรูปแบบ Catalog Online และขายสินค้าได้พร้อมกันไปบนสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่ำ การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลให้ทันสมัยทำได้ง่ายและสะดวก สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก ครอบคลุมตลาดทั่วโลก โดยระบบออนไลน์ ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้มากกว่าและยังสามารถสั่งซื้อสินค้า ด้วยขั้นตอนที่สะดวก รวดเร็วและง่ายกว่า


2. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการจัดซื้อจัดอย่างไรบ้าง

ตอบ  
  1.  การหาสินค้าหรือบริการผ่านระบบ E-catalogue เช่น การเลือกสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์
  2. การติดต่อกับผู้ส่งสินค้า supplier ผ่านระบบ E-mail
  3. การใช้ระบบ E-Procurement คือระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการใช้บริการการให้บริการที่เกี่ยวข้องในกิจกรรม
  4. การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ เช่น การตกลงราคา การสอบราคา รวมถึงการซื้อแบบออนไลน์


3. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรมอย่างไรบ้าง

ตอบ
  1. การวางแผนออกแบบ วิเคราะห์แบบ
  2. การเขียนแบบเพื่อการผลิต
  3. การควบคุมเครื่องจักกลการผลิต
  4. การวางแผนจัดการวัสดุครุภัณฑ์ในการผลิต
  5. การสร้างและการจัดฐานข้อมูลการผลิต
  6. การทำบัญชีและวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต
 
4. เหตุใดที่หลาย ๆ องค์การธุรกิจต้องมีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในงานด้านการผลิต

ตอบ
  1. จะต้องลดหรือเพิ่มผลผลิต เพื่อให้เหมาะกับความต้องการจริงของตลาดให้มากที่สุดและทันกับเวลา
  2. ต้องสามารถลดปริมาณผลิตภัณฑ์ที่ต้องทิ้งเนื่องจากไม่ได้คุณภาพ
  3. ต้องการเพิ่มความสามารถในการผลิตให้สอดคล้องกับจำนวนการผลิต
  4. เพื่อให้สามารถสรุปยอดการผลิตในแต่ละช่วงเวลาให้เร็วและละเอียด
  5. เพื่อให้สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของแต่ละส่วนงานการผลิตโดยอิงถึงข้อเท็จจริง
  6. เพื่อให้สามารถวางแผนที่เหมาะสมที่สุด
  7. เพื่อให้ควบคุมกับทุนที่ได้อย่างแม่นยำ และสะดวก  

5. จงอธิบายความหมายของ E-marketing ต่อไปนี้

ตอบ
               a. Banner คือ รูปแบบดั้งเดิมที่สุดในการโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งอาจอยู่ในรูปของภาพหรือข้อความ ข้อดีของวิธีการนี้คือ ง่ายและสะดวกในการนำเสนอ
               b. E-mail marketing หมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือในการดำเนินกิจการทางการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นกิจกรรมที่เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง และกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถติดต่อกับผู้บริโภคได้ทั่วโลกและตลอดเวลา
               c. Social Network Marketing คือ การตลาดบนสังคมออนไลน์ เครื่อง มือทางการตลาดรูปแบบใหม่เป้าหมายพื้นฐานของนักการตลาดคือการมองหาวิธีที่ เหมาะสมในการขายสินค้า จากโฆษณาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา วิทยุ โทรทัศน์ ไปจนถึงเว็บต่างๆ
               d. Search Engine marketing คือ เมื่อผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตทำการค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ด  หรือคำค้นหาเว็บไซต์คำใดคำหนึ่งใน Search Engine แล้ว Search Engine จะ ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ทุกหน้าในฐานข้อมูล ซึ่งถ้าเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ใดในฐานข้อมูลมีคีย์เวิร์ด หรือคำค้นหาเว็บไซต์ที่ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตใช้มากที่สุด และมี Pageant ของหน้าเว็บไซต์สูงที่สุด หน้าเว็บไซต์นั้นจะถูกจัดแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาเว็บไซต์ของ Search Engine
               e. SMS marketing คือ บริการรูปแบบใหม่ที่จะมาช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจในทางการตลาด รวมถึงการบริการ เพื่อให้ธุรกิจของท่านประสบความสำเร็จสูงสุด SMS สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับ ธุรกิจอันหลากหลาย เช่น SMS ธุรกิจบันเทิง , SMS ธุรกิจร้านอาหาร , SMS ธุรกิจอสังหาริมะทรัพย์ ฯลฯการ ทำการตลาดรูปแบบใหม่ เสนอสินค้า รวมทั้งบริการผ่านระบบมือถือ ของกลุ่มเป้าหมายเป็นบริการที่ตรงจุด สะดวก รวดเร็ว และได้ผลด้วยการลงทุน ที่เป็นที่น่าพอใจ


6. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการขายอย่างไร (Clip VDO)

7. จงเปรียบเทียบการได้มาซึ่งโปรแกรมบัญชีระหว่างการพัฒนาขึ้นเองและการซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป

ตอบ
 
โปรแกรมพัฒนาใช้เอง
โปรแกรมสำเร็จรูป
-คุณภาพ
-การฝึกอบรมและบำรุงรักษา
-โปรแกรมเมอร์
-ตรงตามความต้องการ
-ต้นทุน
-ระยะเวลา
-เข้ากันได้กับกระบวนการ
-หาได้ในท้องตลาด
มั่นใจในคุณภาพ
ต้องฝึกอบรมการใช้งานและบำรุงรักษาเอง
ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์มาเขียนโปรแกรมอย่างละเอียด
ต้นทุนสูงยากในการประมาณการล่วงหน้า
ใช้เวลาในการพัฒนา
ออกแบบเพื่อให้ออกแบบระบบให้เข้ากันได้
ไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด
-ความสามารถจองโปรแกรมอาจไม่ตรงกับด้านธุรกิจ
-บริษัทผู้ขายจัดฝึกอบรมและบำรุงรักษา
-ไม่ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์
เป็นมาตรฐานอาจต้องมีการแก้ไขความละเอียด
-ต้นทุนต่ำและประมาณการล่วงหน้าได้
-ซื้อเมื่อต้องการ
-ต้องเลือกประเภทและชนิดที่เข้ากับกระบวนการ
-มีจำหน่ายในท้องตลาด ราคาอยู่ในระดับที่สามารถซื้อได้


8. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการขนส่งอย่างไร (Clip VDO)

9. ระบบ GPS คืออะไร มีประโยชน์ต่อการขนส่งอย่างไร (Clip VDO)

10. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านบริหารจัดการคลังสินค้าอย่างไรบ้าง

ตอบ   "เน้นเรื่องการเคลื่อนย้าย,การจัดเก็บ และงบประมาณ"
         ปัจจุบัน ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ เช่น การใช้ระบบบาร์โค๊ด หรือรหัสแท่งของขลาดคำและจางที่ด้วยเครื่องอ่านรหัสแท่ง เช่าการใช้รหัสแท่ง ในซุปเปอร์มาร์เก็ตซึงในซุปเปอร์มาร์เก็ตแต่ละแห่จะมีสินค้าต่างกันไป ระบบ Eleatronic Data Inreohange

11. จงอธิบายว่าปัจจุบันได้มีการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับงานทางด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างไรบ้าง

ตอบ คน" เป็นหนึ่งในปัจจัยทางการบริหารที่สำคัญและยอมรับกันทั่วไป เรียกย่อ ๆ ว่า "4 M's" อันประกอบด้วย บุคลากร หรือทรัพยากรมนุษย์ (Man) เงิน (Money) วัสดุ อุปกรณ์ (Materials) และการจัดการ (Management) จะ พบว่าคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการบริหาร เพราะหากขาดกำลังคน ก็จะไม่มีตัวขับเคลื่อนปัจจัยอื่น ๆ นั่นเอง เพราะฉะนั้น ในแต่ละองค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญในการบริหารคนในองค์กรเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันคือการบริหารงานบุคคล
 
12. องค์ประกอบของระบบสารสนเทศทางการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง

ตอบ 
  1. ระบบงานวางแผนกำลังคน
  2. ระบบงานทะเบียนประวัติ
  3. ระบบการตรวจสอบเวลา
  4. ระบบด้านการคำนวณเงินเดือน
  5. ระบบประเมินผลปฏิบัติงาน

13. Office Automation คืออะไร มีการนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานธุรกิจอย่างไรบ้าง อธิบาย หรือ Clip VDO

14. ระบบ CRM คืออะไร มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างไร

ตอบ    CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันกับสินค้า ,บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันในทางที่ดีกับเรา แล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้น การที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันกับลูกค้าได้นั้น เราก็ต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา


15. ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบ CRM อย่างไรบ้างอธิบาย

ตอบ       1. CRM ช่วย เพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น เช่น ใช้เว็บไซต์ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า วิธีการใช้สินค้า และให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการของบริษัทได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าสามารถ customize ความต้องการของตนเองได้ทันที เป็นต้น
         2. CRM ช่วย พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าให้ดีขึ้น ช่วยให้บริษัทรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสม กับลูกค้าได้ และช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวจะช่วยเพิ่ม loyalty ที่ ลูกค้ามีต่อบริษัท ลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด เพิ่มรายได้จากการที่ลูกค้าซื้อซ้ำหรือแนะนำให้คนรู้จักซื้อสินค้าของบริษัท และนั่นหมายถึงกำไรของบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น